HOTLINE:  0983 777 347

Vui lòng liên hệ trước khi đến showroom để chúng tôi phục vụ quý khách tốt nhất
Tiếng Việt English

Tin hot

Trải nghiệm làm tranh gạo cùng nghệ nhân - Báo PetroTimes - 15/03/2024

(PetroTimes) - Trong không gian trưng bày báo chí tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, có một...

Đọc tiếp

Đôi vợ chồng trẻ “truyền lửa” đam mê tranh gạo - Báo Làng Nghề Việt Nam - Thứ Năm - 07/04/2022

LNV - Đôi vợ chồng Khoa Đăng - Ngọc Quỳnh cùng với mẹ ruột Ngô Thy Loan và em gái Nguyễn Thúy Vy là những...

Đọc tiếp

Tranh Gạo Sơn Màu Thủ Công Logo Các Công Ty - Hướng Đi Mới Đầy Sáng Tạo Và Độc Đáo Của Tranh Gạo Quỳnh Vy

Các công ty luôn mong muốn logo thương hiệu của mình được tôn vinh theo những cách riêng sáng tạo và độc đáo...

Đọc tiếp

Tranh Gạo Quỳnh Vy - Những Gam Màu Mới Cho Sự Thành Công Mới

Không ngừng sáng tạo là điều chúng tôi cực kỳ tâm đắc và đó cũng là nét tính cách tiêu biểu của các...

Đọc tiếp

Gia đình Tranh Gạo Quỳnh Vy chúc tết trong MV mới của ca sĩ nhí Minh Vy

​Mỗi năm Tết đến xuân về, bên cạnh niềm vui sum vầy cùng gia đình với những món ăn truyền thống, ngắm...

Đọc tiếp

Video clip


Cộng đồng


Bản Đồ

Cô Sinh Viên Mê… Gạo - Bài Viết Về Tranh Gạo Quỳnh Vy Trên Báo Phụ Nữ

PN - Đang là sinh viên năm tư nhưng Nguyễn Thúy Vy đã xây dựng được thương hiệu độc quyền tranh gạo Quỳnh Vy (cửa hàng đặt tại số 585/4 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM). Không chỉ giỏi kinh doanh, Vy còn là một trong 15 sinh viên xuất sắc của trường ĐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM.

 

Thúy Vy cho biết: “Tôi yêu thích tranh ảnh từ nhỏ. Lúc đầu tôi tập làm tranh cát. Sau khi có được một nền tảng nhất định, tôi chuyển sang tìm hiểu về tranh đá quý và tranh gạo. Hiện tại, tranh gạo chiếm nhiều ưu thế tại cửa hàng với đa dạng đề tài: từ thể loại tranh thư pháp, đến phong cảnh... Đặc biệt là mảng chân dung làm từ gạo, đang được nhiều đôi uyên ương lựa chọn để trưng bày tại tiệc cưới”.

Vy-lam-tranh-gao

Thúy Vy "biến" những hạt gạo thành tranh nghệ thuật

Một lần nhìn thấy người anh họ mày mò xếp gạo lên khung để thực hiện một đề án ở trường mỹ thuật, Vy cảm thấy rất thích thú và nghĩ ngay đến việc tìm hiểu để tạo ra những bức tranh gạo sinh động có tính thẩm mỹ cao hơn. Nói thì dễ, nhưng khi bắt tay thực hiện, Vy mới thấy không hề đơn giản. Từ khâu chọn nguyên liệu đến việc xử lý sao cho khéo léo để hạt gạo luôn bền và đẹp là cả một quá trình. Vy bật mí: “Khi đưa vào tranh, gạo không được nhuộm màu mà phần lớn là sử dụng màu vốn có (gạo nếp than, huyết rồng…), còn những loại gạo có màu trắng thông thường thì xử lý nhiệt độ để thay đổi màu sắc”.

Xem thêm thông tin tại website www.tranhgaoquynhvy.com

Ban đầu việc xử lý nhiệt độ rất vất vả vì phải canh lửa theo kiểu thủ công, mỗi mẻ gạo lại cho ra một màu khác nhau nên khi sắp lên tranh, rất khó chủ động về màu sắc. Về sau, Vy tự mày mò chế tạo ra một loại máy, dựa vào các nguyên tắc vật lý cơ bản, nhờ đó tạo được hiệu quả bất ngờ. Gạo lên màu rất đều và hạt cũng không bị vỡ sau khi xử lý, trông rất săn chắc. Cũng nhờ chiếc máy này mà hiện nay Vy đã có thể tạo ra nhiều tông màu khác nhau: vàng nhạt, vàng sậm, nâu nhạt, nâu đen…

Tranh gạo của Vy được mời tham gia triển lãm và bán đấu giá vì từ thiện tại Ngày hội ca sĩ  năm 2010 tại Qui Nhơn, Bình Định; dùng làm quà tặng đặc biệt cho “vua bếp” Martin Yan tại Hồng Kông; triển lãm tại lễ hội Hạt lúa quê tôi 2010, khu du lịch Bình Quới; Ngày hội quê tôi 2011 tổ chức tại khu du lịch Văn Thánh… Tranh gạo Quỳnh Vy đã có mặt ở các nước châu Âu như Anh, Pháp, Mỹ… và rất nhiều nước châu Á.

Tháng 11/2010, tại triển lãm Tuần lễ văn hóa Việt Nam ở Busan, Hàn Quốc, nhiều người đã say mê, ngẩn ngơ đứng hàng giờ trước gian hàng tranh gạo của Thúy Vy để xem cô nhặt từng hạt gạo “vẽ” các bức tranh. Đây cũng là một trong những chuyến xuất ngoại để giới thiệu tranh gạo ấn tượng nhất của Vy. Sau chuyến đi này, nhiều bạn trẻ Hàn Quốc khi đến Việt Nam đã có mặt ngay tại cửa hàng Quỳnh Vy để tham quan, tìm hiểu kỹ hơn về tranh gạo và đặt hàng. Trong chương trình Duyên dáng truyền hình ASEAN 2011 diễn ra trong tháng Ba vừa qua của Đài Truyền hình TP.HCM, tranh gạo của Thúy Vy cũng đã vinh hạnh được lựa chọn là quà tặng cho thí sinh tham gia cuộc thi này (là các ca sĩ đến từ 10 quốc gia ASEAN và các vị khách mời đến từ Nhật Bản).

Hiện đang học năm cuối ngành Quan hệ quốc tế, Vy mong muốn kết hợp những kiến thức được học ở trường cùng với những kinh nghiệm thực tế để quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua loại hình tranh gạo. “Việt Nam là một đất nước có nền văn minh lúa nước lâu đời, hạt lúa hạt gạo lại gắn bó trong từng bữa ăn, trở thành một hình ảnh thân thương không chỉ đối với những người đang sống và làm việc tại Việt Nam mà còn trong lòng những người con xa xứ. Do đó, tôi hy vọng những bức tranh của mình, ngoài việc mang đến những giá trị cảm nhận mới về nghệ thuật, tôn vinh “hạt ngọc trời ban” của dân tộc, còn giúp cho người Việt Nam thêm yêu làng quê, đất nước…” - Vy nói.

Vy cho biết, tranh gạo sẽ là đề tài Vy lựa chọn để thực hiện luận văn tốt nghiệp đại học. Khi được hỏi: “Muốn trở thành tác giả của thể loại tranh này cần phải có những yếu tố gì?”, Vy trả lời chân thật: “Tranh gạo cũng tương tự như tranh cát, tranh đá quý, đòi hỏi sự tỉ mỉ và độ chính xác cao. Tuy nhiên để thực hiện tranh gạo, đòi hỏi nghệ nhân phải có khả năng cảm nhận cao. Đồng thời người thực hiện phải giàu sáng tạo để qua các màu sắc đó tạo được độ sáng tối, các khối hình khác nhau. Khi thực hiện, nghệ nhân chỉ dùng bút phác thảo sơ lược các mảng khối, còn từng chi tiết của tranh thì do tài năng và đôi bàn tay. Bên cạnh đó, việc làm tranh gạo đòi hỏi nghệ nhân phải hết sức tỉ mỉ. Do đó, theo tôi, những ai  muốn trở thành nghệ nhân tranh gạo, yếu tố đầu tiên phải có là sự kiên nhẫn và lòng đam mê thật sự với loại hình nghệ thuật này…”.

 

Khôi Nguyên

Nguồn: http://www.phunuonline.com.vn/honnhan-giadinh/2011/Pages/co-sinh-vien-me-gao.aspx

 

Zalo